Trễ kinh 2 tuần có sao không? Có thai hay chưa?

Cập nhật 04/05/2023

3.9K

Tác giả:MEDIPLUS

Chuyên mục:Phụ khoa

Trễ kinh là dấu hiệu có thể gặp ở nhiều chị em phụ nữ ở bất cứ độ tuổi nào. Trễ kinh 2 tuần thường khiến cho chị em nghĩ đến dấu hiệu mang thai. Nhưng thực hư như thế nào? Triệu chứng này có gây nguy hiểm đến sức khỏe hay không? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

Trễ kinh 2 tuần nguyên nhân do đâu?

Thông thường, ở nữ giới, khi trứng rụng không gặp được tinh trùng để thụ tinh thì quá trình mang thai không thể diễn ra. Lúc này, lớp niêm mạc tử cung sẽ bong tróc khỏi cơ thể gây hành kinh. Còn trong trường hợp trứng được thụ tinh thì sẽ di chuyển vào tử cung để làm tổ và lớp niêm mạc tử cung được giữ lại để nuôi dưỡng trứng.

Chính vì thế, chậm kinh 2 tuần có thể là biểu hiện báo hiệu có thai. Nếu bạn xuất hiện triệu chứng này kèm theo ốm nghén, buồn nôn, tâm sinh lý thay đổi thì khả năng mang thai là rất cao. Cộng với trước đó đã từng quan hệ thì chị em cần thử que hoặc đến gặp bác sĩ để được thăm khám và làm các xét nghiệm chẩn đoán xác định có phải mình đang mang thai hay không.

Trễ kinh 2 tuần có phải đã mang thai đang là vấn đề nhiều chị em quan tâm

Trễ kinh 2 tuần có phải đã mang thai đang là vấn đề nhiều chị em quan tâm

Do yếu tố tâm lý

Quá trình tiết hormone estrogen trong cơ thể có thể liên quan tới hoạt động của vùng dưới đồi, khiến cho cơ thể sản sinh nhiều cortisol và adrenalin – 2 hormon gián tiếp gây trễ kinh và rối loạn kinh nguyệt.

Vì vậy, để giảm tình trạng rối loạn kinh nguyệt chị em cần xây dựng một lối sống khoa học, luôn giữ một tinh thần lạc quan, vui vẻ và hướng đến những điều tích cực.

Chậm kinh 2 tuần do bệnh lý

Chậm kinh 2 tuần cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc phải các bệnh lý như bệnh về máu, giảm tiểu cầu, các bệnh phụ khoa, cụ thể:

Bệnh về buồng trứng

Thông thường, buồng trứng nữ giới sẽ có một nang phát triển đến một kích thước nhất định thì sẽ phóng noãn. Khi buồng trứng phóng noãn đều đặn, nội tiết do buồng trứng tiết ra sẽ tạo thành hiện tượng xuất huyết tử cung theo chu kỳ kinh nguyệt.

Trong trường hợp suy buồng trứng, đa nang buồng trứng hay viêm buồng trứng đều có thể khiến cho quá trình phóng noãn bị rối loạn gây chậm kinh, kinh nguyệt không đều hoặc rong kinh.

Bệnh lý ở buồng trứng gây trễ kinh thường thấy ở chị em phụ nữ

Bệnh lý ở buồng trứng gây trễ kinh thường thấy ở chị em phụ nữ

Bệnh về tử cung và cổ tử cung

Các bất thường tại cổ tử cung và tử cung như: dính buồng tử cung, dị hình tử cung, viêm cổ tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung,…có thể gây trễ kinh 2 tuần hoặc hơn. Nguyên nhân là do phần tử cung, cổ tử cung bị tổn thương gây rối loạn nội tiết tố.

Bệnh lý tại ống dẫn trứng

Vòi trứng bị tắc khiến cho hoạt động của buồng trứng bị ảnh hưởng khiến cho chức năng rụng trứng và phóng noãn suy giảm. Vì vậy, chị em phụ nữ bị tắc vòi trứng có chu kỳ kinh nguyệt không ổn định: rong kinh, chậm kinh, tắc kinh, chu kỳ kinh ngắn, máu kinh đen sậm, vón cục.

Cân nặng tăng giảm đột ngột

Cân nặng tăng giảm đột ngột do chế độ ăn uống không hợp lý có thể khiến cho lượng hormone estrogen giảm đi, niêm mạc tử cung không đủ dày gây trễ kinh.

Tác dụng phụ của thuốc

Một số thuốc như: thuốc chống trầm cảm, thuốc nội tiết tố, chống loạn thần, thuốc tránh thai, corticosteroids và một số thuốc dùng để hóa trị, xạ trị đều có thể gây ảnh hưởng đến kỳ kinh nguyệt. Lúc này, hãy trao đổi với bác sĩ về tình trạng trễ kinh và các loại thuốc đang dùng để xác định chính xác nguyên nhân và có phác đồ điều trị phù hợp.

Trễ kinh nguyên nhân do tác dụng phụ của một số loại thuốc

Trễ kinh nguyên nhân do tác dụng phụ của một số loại thuốc

Chị em cần làm gì nếu trễ kinh 2 tuần?

Trong trường hợp nghi ngờ mang thai, bạn có thể dùng que thử thai hoặc làm thêm xét nghiệm kiểm tra nồng độ beta HCG để khẳng định mình có đang mang thai hay không:

  • Nếu chỉ số beta HCG nhỏ hơn 5 UI/L thì bạn không có thai.
  • Nếu chỉ số beta HCG lớn hơn 1000-1500 UI/L chứng tỏ bạn đã có thai và siêu âm sẽ thấy có túi ối trong buồng tử cung.

Nếu nguyên nhân gây trễ kinh là do các bệnh lý viêm nhiễm thì chị em cần lưu ý vệ sinh vùng kín thường xuyên, sạch sẽ. Không nên thụt rửa sâu hoặc dùng quá nhiều hỗn hợp các dung dịch vệ sinh. Điều này sẽ làm thay đổi pH tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, nấm xâm nhập vào “cô bé” gây viêm nhiễm.

Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng khoa học, hợp lý. Tăng cường bổ sung các món ăn như rau, củ, quả, thịt, trứng, sữa và hạn chế những thức ăn ít chất béo và các đồ uống có chứa chất kích thích.

Cân bằng giữa hoạt động vận động và nghỉ ngơi, luôn vui vẻ tránh căng thẳng, stress. Giữ cân nặng ổn định giúp chị em phụ nữ có vóc dáng đẹp cũng như đảm bảo sức khỏe bên trong.

Luyện tập thể dục để điều tiết lại chu kỳ kinh cách đơn giản chị em nên thực hiện

Luyện tập thể dục để điều tiết lại chu kỳ kinh cách đơn giản chị em nên thực hiện

Trễ kinh 2 tuần có thai hay không? Nếu có các triệu chứng nghi ngờ kèm theo và thử que thấy lên 2 vạch thì có thể bạn đã mang thai. Nếu không có thai thì đây cũng là dấu hiệu không quá nguy hiểm. Nếu giải quyết được căn nguyên gây ra thì kinh nguyệt sẽ sớm trở lại. Để đảm bảo chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, chị em cần chú ý chăm sóc bản thân và chủ động thăm khám sớm để có phương án điều trị kịp thời.

*Bài viết chỉ mang tính tham khảo, không thay thế chẩn đoán y khoa!

Đánh giá bài viết

    ĐẶT LỊCH HẸN KHÁM

    Đặt hẹn ngay để nhận tư vấn và xếp lịch khám kịp thời với chuyên gia.


    Bài viết liên quan

    Nữ xuất tinh có bình thường không? Cơ chế xuất tinh ở phụ nữ

    Nữ xuất tinh luôn là một chủ đề gây tò mò và tranh cãi trong lĩnh vực tình dục và sức khỏe. Mọi người thường cho…

    11 Th8, 2023
    5.5K

    Chuyên mục: Phụ khoa

    Cách đặt viên phụ khoa tại nhà đúng cách an toàn hiệu quả

    Cách đặt viên phụ khoa như thế nào mới đúng là thắc mắc chung của nhiều chị em phụ nữ. Hiện nay nhiều phụ nữ…

    18 Th8, 2023
    1.9K

    Tham vấn y khoa: Bác sĩ Chu Việt Anh

    Chuyên mục: Phụ khoa

    U vú lành tính có biến chứng ung thư và có nguy hiểm không?

    U vú lành tính là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến thường gặp ở nhiều chị em phụ nữ. Việc nhận biết…

    07 Th8, 2023
    529

    Tham vấn y khoa: Bác sĩ Chu Việt Anh

    Chuyên mục: Phụ khoa

    Đăng ký khám

    Đặt hẹn ngay để nhận tư vấn và xếp lịch khám kịp thời

      DỊCH VỤ NỔI BẬT

      Gói tầm soát sớm ung thư đường tiêu hóa

      Tầm soát và phát hiện sớm ung thư…

      6.660.000đ

      Tư vấn miễn phí

      CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

      Chia sẻ

      facebook-messenger-icon
      Đặt khám