Hẹp bao quy đầu là gì? Hình ảnh hẹp bao quy đầu như thế nào?

Cập nhật 07/06/2023

3.5K

Tác giả:MEDIPLUS

Chuyên mục:Nam khoa

Hẹp bao quy đầu khiến quy đầu bị viêm, khó đi tiểu tiện, gay đâu và viêm nhiễm do vi khuẩn tích tụ xâm nhập… Đây có lẽ là nỗi băn khoăn trăn trở không chỉ nhiều nam giới quan tâm mà cha mẹ có con nhỏ đang gặp phải tình trạng này cũng cần được biết sớm. Bác sĩ nam học của MEDIPLUS sẽ chia sẻ về tình trạng hẹp bao quy đầu ở trẻ nhỏ cũng như người lớn thông qua bài viết dưới đây, cùng theo dõi để có thêm kiến thức chăm sóc sức khỏe tốt hơn!

>>> Xem thêm bài viết khác:

1. Hẹp bao quy đầu là như thế nào?

Hẹp bao quy đầu là tình trạng da bao quy đầu không tuột khỏi phần quy đầu chỉ bộc lộ được một lỗ tiểu nhỏ khiến cho việc đi tiểu khó khăn, nước tiểu rơi rớt vào các kẽ bao quy đầu tăng nguy cơ viêm nhiễm dương vật.

Hẹp bao quy đầu không được điều trị rất dễ tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến "cậu nhỏ"

Hẹp bao quy đầu không được điều trị rất dễ tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến “cậu nhỏ”

Thông thường, khi các bé trai 3-4 tuổi, bao quy đầu sẽ tự động tuột xuống. Nếu sau tuổi dậy thì mà bao quy đầu vẫn chưa tuột thì nam giới cần lưu ý, tốt nhất nên đến bác sĩ tư vấn để có cách giúp bao quy đầu tự lột ra, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể ảnh hưởng tới sức khỏe.

Theo các khảo sát gần đây cho thấy tình trạng hẹp bao quy đầu thường xuất hiện phổ biến ở cả trẻ em và người lớn. Nếu không được điều trị sớm sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại đến sức khỏe nam giới.

Đối với trẻ nhỏ, dẫn lời BSNT Nguyễn Hữu Thảo (Bác sĩ Nam học Tổ hợp Y tế MEDIPLUS) cho biết nếu các bé trai bị hẹp bao quy đầu mà không điều trị kịp thời sẽ gây ra các biến chứng vô cùng nguy hiểm, ở người trưởng thành cũng tương tự, các biến chứng cần được lưu ý.

2. Hẹp bao quy đầu dễ gây nhiều bệnh lý

Tình trạng bao quy đầu bị hẹp, gây bít, tích tụ nước tiểu và vi khuẩn dễ xâm nhập có thể là nguyên nhân hình thành nhiều vấn đề và bệnh lý ở nam giới:

2.1 Viêm niệu đạo do quy đầu bị hẹp

Khi mắc bệnh, chúng ta thường rất khó khăn trong việc vệ sinh bộ phận sinh dục nam, đặc biệt là bao quy đầu. Vi khuẩn sẽ lợi dụng cơ hội này để tấn công và sinh sôi. Chúng không chỉ được tìm thấy ở bao quy đầu mà còn ở các khu vực khác, bao gồm cả niệu đạo. Kết quả là các bé trai bị viêm niệu đạo, là một bệnh lý hết sức nghiêm trọng. Khi vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo sẽ dễ dàng dẫn đến các vấn đề như: viêm bàng quang, thậm chí là viêm thận.

2.2 Viêm nhiễm vùng bao quy đầu

Có thể nói, viêm bao quy đầu là tình trạng mà rất nhiều trẻ em gặp phải nếu không phát hiện và điều trị hẹp bao quy đầu kịp thời. Bởi vì, chất cặn bã, tế bào chết tích tụ quá nhiều và không được làm sạch ra ngoài. Theo thời gian, bao quy đầu có thể bị viêm nhiễm, sưng tấy, ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt và sức khỏe của bé trai.

Hình ảnh hẹp bao quy đầu gây viêm quy đầu

Hình ảnh hẹp bao quy đầu gây viêm quy đầu

2.3 Nghẹt quy đầu do lớp da bao

Hẹp nghẹt bao quy đầu ở trẻ nhỏ: Vấn đề này xảy ra khi bao quy đầu không thể kéo trở lại bình thường. Nếu bao quy đầu bị nghẹt khiến cho máu không thể lưu thông tại khu vực này gây sưng tấy thậm chí là hoại tử bao quy đầu. Vì vậy, ngay khi thấy hiện tượng hẹp bao quy đầu ở trẻ, các bậc phụ huynh cần đưa bé đến bệnh viện để thăm khám và từ đó có phương pháp điều trị phù hợp.

Đối với người lớn: Hẹp bao quy đầu ở tuổi trưởng thành nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra một số ảnh hưởng xấu ở nam giới cần đặc biệt lưu ý sớm phát hiện và điều trị dứt điểm.

2.4 Bệnh viêm nhiễm nam khoa

Đối với nam giới trưởng thành bị hẹp bao quy đầu thường gặp nhiều khó khăn khi đi vệ sinh, tiểu buốt, dương vật đau rát. Khi nước tiểu đọng lại, bao da không thoát hết mà còn đọng lại một ít, điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển nếu người bệnh không biết giữ vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục, gây ra các bệnh viêm nhiễm nam khoa như: viêm bao quy đầu, viêm niệu đạo, ung thư dương vật,…

2.5 Đau rát khi quan hệ

Hẹp bao quy đầu cũng có thể gây đau dương vật khi quan hệ tình dục. Thậm chí là dương vật sẽ không thể cương cứng được, về lâu dài sẽ dẫn đến cảm giác bất lực và gây cảm giác tự ti cho đấng mày râu mỗi khi làm “chuyện yêu”.

Ngoài ra, bao quy đầu bị hẹp, nghẽn khiến dương vật khó phát triển hơn bình thường và nam giới bị hẹp bao quy đầu có dương vật ngắn hơn, quy đầu nhỏ hơn.

3. Hẹp bao quy đầu biểu hiện dễ nhận biết khi quan sát

Hỏi thêm về các triệu chứng để nhận biết bị hẹp bao quy đầu, Bác sĩ Thảo cũng cho hay việc nhận biết bị tình trạng quy đầu bị hẹp có thể dễ dàng nhận thấy qua quan sát “cậu nhỏ”:

  • Đỏ hoặc đổi màu, có thể xảy ra khi bị nhiễm trùng hoặc kích ứng
  • Sưng (viêm), có thể xảy ra khi bị nhiễm trùng, kích ứng
  • Đau nhức
  • Đau khi đi tiểu (hoặc khó tiểu)
  • Đau khi cương cứng hoặc khi hoạt động tình dục.

Bác sĩ cũng đua ra triệu chứng cụ thể hơn ở từng đối tượng:

  • Ở trẻ nhỏ: Khi bé trai đi tiểu có dấu hiệu tia nước ra yếu, nhỏ giọt, tiểu khó và có thể kèm theo cảm giác đau rát khiến trẻ khó chịu, quấy khóc. Nghiêm trọng hơn có thể gây viêm mủ, sưng tấy dương vật…
  • Ở người trưởng thành: Về cơ bản, dấu hiệu hẹp bao quy đầu ở người lớn dễ dàng nhận biết bằng cách tự theo dõi và quan sát bằng mắt thường. Cụ thể sẽ có các biểu hiện như đau và khó cương cứng, dương vật sưng tấy đỏ và mọng nước, khó vệ sinh, dẫn đến tích tụ bựa sinh dục, xuất tinh sớm…
Hẹp bao quy đầu ở trẻ nhỏ gây viêm tắc và có mủ

Hẹp bao quy đầu ở trẻ nhỏ gây viêm tắc và có mủ

4. Bị hẹp bao quy đầu nên điều trị sớm tránh biến chứng

Có nhiều cách điều trị bệnh hẹp bao quy đầu, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp nhất dựa trên tình trạng hẹp, biến chứng tới sức khỏe, độ tuổi. Hiện nay có các phương pháp điều trị hẹp bao quy đầu ở người lớn và trẻ em hiệu quả:

4.1 Điều trị hẹp bao quy đầu bằng kéo da quy đầu

Đây là phương pháp điều trị bệnh hẹp bao quy đầu ở trẻ em. Cách thực hiện rất đơn giản, cha mẹ dùng tay nắm nhẹ phần da quy đầu của trẻ rồi nhẹ nhàng nâng lên hạ xuống, trái phải hàng ngày để bao quy đầu tự tuột xuống dần.

*Chú ý: Vệ sinh vùng kín và tay trước khi thực hiện, tránh vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm!

4.2 Chữa hẹp bao quy đầu bằng thuốc bôi chứa steroid

Đây là phương pháp điều trị bệnh hẹp bao quy đầu bằng cách kết hợp nong bao quy đầu bằng tay với thuốc bôi chứa steroid. Thuốc này làm cho da bao quy đầu mỏng hơn và dễ dàng kéo xuống. Cụ thể, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn sau:

  • Bôi thuốc vào phần bên trong và bên ngoài bao quy đầu.
  • Nếu bao quy đầu quá hẹp thì bạn nên nhẹ nhàng kéo bao quy đầu lên xuống vài lần hoặc xoa xung quanh một lúc rồi bôi thuốc vào.
  • Nên kiên trì bôi thuốc 2-3 lần một ngày trong thời gian ít nhất 1 tháng. Nếu sau 3 tháng mà không có dấu hiệu cải thiện thì nên đến các cơ sở y tế để điều trị.

*Lưu ý: Không tự ý mua thuốc và tự điều trị tại nhà nếu chưa có chỉ định thăm khám chuyên khoa của bác sĩ!

4.3 Kỹ thuật nong tách bao quy đầu

Phương pháp lột bao quy đầu (nong bao quy) đầu rất đơn giản. Với những trẻ dưới 5 tuổi, bao quy đầu thường dính chặt với quy đầu và sau 5 tuổi sẽ tự tách ra. Vì vậy, cha mẹ chỉ cần lột nhẹ lớp bao về phía sau để giúp việc vệ sinh cho bé dễ dàng hơn. Để đạt hiệu quả, cha mẹ nên kiên trì áp dụng nong bao quy đầu cho bé bằng tay từ 1-2 lần trong vòng 1-2 tháng.

Các bước thực hiện lột, nong bao quy đầu

Các bước thực hiện lột, nong bao quy đầu

Nam giới trưởng thành cách nong bao quy đầu cũng tương tự như trẻ em (lưu ý vệ sinh vùng kín và tay trước khi thực hiện, tránh gây viêm nhiễm):

  • Bạn cần dùng tay kéo bao quy đầu ra cho đến khi thấy đau thì dừng lại.
  • Trước khi thực hiện, cần lưu ý vệ sinh tay và bộ phận sinh dục sạch sẽ.
  • Lặp lại cách này 2-3 lần/ngày trong vòng 1 tháng để cải thiện tình trạng hẹp bao quy đầu.

4.4 Thực hiện phẫu thuật cắt bao quy đầu

Cắt bao quy đầu thường chỉ được thực hiện đối với thanh thiếu niên và nam giới đã trưởng thành, đảm bảo các điều kiện về vấn đề sức khỏe. Về cơ bản có thể áp dụng cách cắt bao truyền thống hoặc cắt bằng máy nhanh gọn, tùy thuộc vào điều kiện, cũng như tay nghề bác sĩ.

Cắt bao quy đầu truyền thống

Khi áp dụng phương pháp này, các bác sĩ sẽ gây tê cho bệnh nhân rồi sau đó dùng dao phẫu thuật được khử trùng để cắt lớp da quy đầu bị hẹp và khâu lại vết thương.

Ưu điểm: Chi phí cắt bao quy đầu truyền thống rẻ, phương pháp cắt đơn giản, nhanh chóng.

Nhược điểm:

  • Hiện nay, phương pháp này ít được áp dụng vì sử dụng kỹ thuật thô sơ.
  • Không đảm bảo tính thẩm mỹ để lại sẹo.
  • Thời gian hồi phục lâu.
  • Nếu vệ sinh không sạch sẽ dễ bị nhiễm trùng.

Cắt bao quy đầu bằng laser

Thay vì sử dụng dao để can thiệp các bác sĩ sẽ sử dụng tia laser nhiệt năng phù hợp để cắt bỏ phần da quy đầu bị thừa.

Ưu điểm:

  • Phương pháp sử dụng tia laser nên ít gây đau đớn.
  • Hạn chế mất máu.
  • Thời gian thực hiện tiểu phẫu nhanh.
  • An toàn.
  • Nhanh phục hồi và không để lại sẹo.

Nhược điểm: Chi phí cắt bao quy đầu bằng laser cao hơn phương pháp truyền thống.

Cắt bao quy đầu bằng máy

Cắt bao quy đầu bằng máy là kỹ thuật mới, khác với các phương pháp truyền thống, toàn bộ quy trình cắt – cầm máu – khâu vết thương đều được thực hiện bằng máy. Đây là một giải pháp tiên tiến, hiện đại nhất hiện nay giúp người bệnh đỡ lo lắng, băn khoăn vì phải trải qua việc mổ và có gặp biến chứng sau khi cắt hay không.

Ưu điểm:

  • Đảm bảo tính thẩm mỹ
  • Kông gây đau đớn khi thực hiện
  • Không để lại sẹo
  • Thời gian phẫu thuật ngắn
  • Phục hồi nhanh chóng
  • Ít để lại biến chứng.

Nhược điểm: Chi phí cắt bao quy đầu bằng máy sẽ cao hơn so với hai phương pháp ở trên.

Hình ảnh bác sĩ cắt bao quy đầu bằng máy Stapler nhanh gọn không đau

Hình ảnh bác sĩ cắt bao quy đầu bằng máy Stapler nhanh gọn không đau

5. Một số hình ảnh bị hẹp bao quy đầu

Khi quan sát hình ảnh hẹp bao quy đầu, có thể nhận thấy bao quy đầu chỉ lộ ra một phần hoặc không lộ ra bao quy đầu. Nếu chỉ lộ ra một phần thì có nghĩa là nam giới đã mắc phải chứng hẹp bao quy đầu bán phần. Nếu không thể lộ ra tức là bao quy đầu đã bị hẹp hoàn toàn.

Hình ảnh bao quy đầu dài và hẹp

Hình ảnh bao quy đầu dài và hẹp

Hình ảnh hẹp bao quy đầu và các vết nứt bao

Hình ảnh hẹp bao quy đầu và các vết nứt bao

Hình ảnh hẹp bao quy đầu ở trẻ em gây viêm mưng mủ

Hình ảnh hẹp bao quy đầu ở trẻ em gây viêm mưng mủ

Hình ảnh hẹp bao quy đầu gây bít kín quy đầu

Hình ảnh hẹp bao quy đầu gây bít kín quy đầu

Do những biến chứng trên nên nam giới sau khi cắt bao quy đầu cần đặc biệt chú ý đến hình ảnh sau khi cắt bao quy đầu và hỏi ý kiến ​​bác sĩ chuyên khoa nếu có dấu hiệu bất thường.

Trên đây là những thông tin và hình ảnh về tình trạng hẹp bao quy đầu, bạn đọc có thể tham khảo. Để bệnh không gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày, nam giới cần đi khám và điều trị càng sớm càng tốt. Nếu cần được tư vấn thêm về các bệnh lý nam khoa hoặc đặt lịch khám, quý khách hàng vui lòng liên hệ Hotline 1900 3366 để được hỗ trợ nhanh nhất.

*Bài viết chỉ mang tính tham khảo, không thay thế kỹ thuật chẩn đoán hoặc phác đồ điều trị y khoa!

Đánh giá bài viết

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CẮT BQĐ

    Đặt hẹn ngay để nhận tư vấn và xếp lịch với Bác sĩ MEDIPLUS



    Bài viết liên quan

    Chi phí khám nam khoa hết bao nhiêu tiền? Có đắt không?

    Tỷ lệ nam giới mắc các bệnh lý lây qua đường tình dục, viêm nhiễm ngày càng gia tăng do lối sống có đôi phần…

    19 Th7, 2023
    687

    Tham vấn y khoa: BSCKI Mai Văn Lực

    Chuyên mục: Nam khoa

    Xuất tinh sớm có con được không? [BÁC SĨ GIẢI ĐÁP]

    Anh N.V.Đ (29 tuổi, Phú Thọ) gửi câu hỏi về Tổ hợp y tế MEDIPLUS với nội dung: “Gần đây lúc quan hệ, em vào…

    31 Th7, 2023
    678

    Tham vấn y khoa: BSCKI Mai Văn Lực

    Chuyên mục: Nam khoa

    Siêu âm tinh hoàn giúp phát hiện được bệnh gì?

    Siêu âm tinh hoàn là một phương thức chẩn đoán những bệnh lý liên quan đến tinh hoàn. Đây là một phần quan trọng của…

    23 Th6, 2023
    679

    Tham vấn y khoa: BSCKI Mai Văn Lực

    Chuyên mục: Nam khoa

    Tinh trùng ít có ảnh hưởng tới khả năng thụ thai không?

    Anh N.M.C (27 tuổi, Hà Nội) cho biết: “Tôi thấy rằng mỗi lần xuất tinh mình luôn có cảm giác đau buốt và lượng tinh…

    14 Th6, 2023
    549

    Tham vấn y khoa: BSCKI Mai Văn Lực

    Chuyên mục: Nam khoa

    Đăng ký khám

    Đặt hẹn ngay để nhận tư vấn và xếp lịch khám kịp thời

      DỊCH VỤ NỔI BẬT

      Gói tầm soát sớm ung thư đường tiêu hóa

      Tầm soát và phát hiện sớm ung thư…

      6.660.000đ

      Tư vấn miễn phí

      CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

      Chia sẻ

      facebook-messenger-icon
      Đặt khám