Ợ hơi liên tục là do đâu? Mách bạn cách chữa dễ thực hiện

Cập nhật 06/03/2024

2.2K

ThS. BS Lê Văn Vinh

Tham vấn y khoa:ThS. BS Lê Văn Vinh

Tác giả:MEDIPLUS

Chuyên mục:Tiêu hóa

Ợ hơi liên tục tình trạng thường xuất hiện sau khi ăn. Đây là một hiện tượng tiêu hóa bình thường và tự nhiên của cơ thể. Tuy nhiên nếu tình trạng đó xuất hiện quá thường xuyên thì có thể cảnh báo một vài bệnh lý mà cơ thể bạn đang gặp phải. Hãy cùng nhau tìm hiểu rõ hơn về tình trạng này qua bài viết dưới đây.

Hiện tượng ợ hơi liên tục

Ợ hơi thường xuất hiện nhiều nhất sau khi chúng ta uống đồ uống có gas hoặc sau khi ăn. Hiện tượng này xuất hiện bởi vì trong quá trình chúng ta nhai nuốt thức ăn thì một lượng nhỏ không khí bị tích tụ ở bên trong dạ dày rồi sau đó chúng bị đẩy ra khỏi cơ thể qua đường miệng tạo nên những cơn ợ hơi. Chính vì vậy nó được coi là một phản xạ rất tự nhiên của cơ thể.

Tuy nhiên nếu tần suất của những cơn ợ hơi quá thường xuyên đến nỗi khiến bạn cảm thấy chua miệng, miệng mỏi, ngực và cổ họng đau rát thì đó có thể là tín hiệu bệnh lý nào đó mà cơ thể đang cảnh báo cho bạn biết. Lúc này thì bạn cần đi thăm khám ngay để phát hiện kịp thời và có hướng điều trị bệnh cho hợp lý.

Ợ hơi liên tục

Ợ hơi liên tục và thường xuyên là lời cảnh báo sớm của nhiều bệnh lý liên qua

Ợ hơi liên tục dấu hiệu cảnh Báo bệnh lý

Nếu có biểu hiện ợ hơi quá thường xuyên thì có thể đó là dấu hiệu của một trong số các bệnh lý sau đây:

Rối loạn tiêu hóa

Khi xuất hiện ợ hơi quá liên tục thì điều đầu tiên mà mọi người hay nghĩ đến đó là có thể mình đang gặp vấn đề về tiêu hóa cụ thể là các rối loạn xảy ra tại dạ dày và tá tràng.

Nguyên nhân có thể là do chế độ ăn uống không hợp lý, thường xuyên sử dụng đồ uống có cồn hoặc do căng thẳng kéo dài. Rối loạn tiêu hóa dù không gây quá nguy hiểm cho sức khỏe nhưng khiến cho người bệnh ăn uống không ngon, mệt mỏi, cơ thể khó chịu, suy nhược.

Viêm loét dạ dày

Hiện nay tỷ lệ mắc viêm loét dạ dày đang gia tăng rất nhanh với xu hướng ngày càng trẻ hóa chủ yếu là do thói quen thức khuya, áp lực công việc, ăn uống, vận động không điều độ gây ra. Khi dạ dày bị tổn thương do viêm loét thì hệ tiêu hóa sẽ trở nên trì trệ, hoạt động tiêu hóa sẽ diễn ra khó khăn hơn. Thức ăn không kịp tiêu hóa sẽ tích tụ lại, lên men rồi sau đó sinh ra các cơn ợ hơi. 

Nếu phát hiện bệnh kịp thời thì khả năng chữa khỏi sẽ rất cao. Tuy nhiên nếu căn bệnh đã vào giai đoạn mạn tính thì việc chữa khỏi không chỉ trở nên khó khăn hơn mà nguy cơ xuất hiện các biến chứng nguy hiểm cũng gia tăng rất cao.

>>> Bạn quan tâm:

Viêm loét dạ dày

Ợ hơi liên tục có thể là cảnh báo sớm tình trạng viêm loét dạ dày

Trào ngược dạ dày thực quản

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản theo tên chung quốc tế được viết tắt là GERD (Gastroesophageal Reflux Disease). Theo thống kê vào năm 2008 thì bệnh này gây ảnh hưởng đến 10-15% dân số thế giới và làm tăng nguy cơ mắc ung thư thêm 0,5-1%.

Các thống kê cũng chỉ ra rằng, độ tuổi càng cao thì tỷ lệ mắc bệnh cũng sẽ càng lớn. Chính vì vậy, người bệnh nên được phát hiện và điều trị bệnh sớm để giảm biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra với cơ thể.

Bình thường khi đưa thức ăn vào cơ thể thì thức ăn từ miệng sẽ được đưa xuống thực quản thông qua cơ vòng thực quản rồi được tiêu hóa ở dạ dày. Khi thức ăn đi xuống dạ dày thì cơ vòng sẽ tự động đóng lại để ngăn cản thức ăn trào ngược lên thực quản khi dạ dày co bóp, tiêu hóa thức ăn.

Triệu chứng này xuất hiện thường là do khi ăn quá no khi dạ dày co bóp gây trào ngược lên thực quản, miệng. Ợ hơi chính là biểu hiện rõ rệt nhất khi xảy ra hiện tượng này, lâu ngày khiến cho cơ thể trở nên mệt mỏi, cổ họng đau rát.

Trào ngược dạ dày

Ợ hơi ợ chua là biểu hiện rõ nhất cho tình trạng trào ngược dạ dày

Viêm thực quản

Viêm thực quản chủ yếu gây ra do trào ngược axit dạ dày. Khi bị viêm, thức ăn sẽ gặp khó khăn trong quá trình vận chuyển xuống dạ dày, gây khó khăn cho bệnh nhân khi ăn uống, nuốt khó, thường xuyên bị nghẹn. Các triệu chứng bệnh thường không quá nghiêm trọng nhưng nếu tình trạng viêm không được phát hiện và xử trí kịp thời thì nguy cơ dẫn đến ung thư sẽ rất cao.

Hội chứng ruột kích thích

Ruột kích thích chính là hội chứng mà ít người nghĩ đến nhất khi bị ợ hơi. Bệnh này được chẩn đoán thông qua xét nghiệm nên khi xuất hiện dấu hiệu ợ hơi, đầy hơi người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và phát hiện kịp thời. Bệnh không gây nên các tổn thương nhưng khiến cơ thể người bệnh cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, kéo dài dẫn đến suy nhược.

Chia sẻ cách chữa ợ hơi liên tục dễ thực hiện

Dưới đây là một số cách giúp giảm ợ hơi mà bạn có thể áp dụng thực hiện dễ dàng tại nhà:

Thay đổi thói quen ăn uống

  • Ăn uống chậm rãi, nhai kỹ thức ăn trước khi nuốt.
  • Khi ăn nên tập trung vào bữa ăn, không nói chuyện, cười đùa khi đang nhai.
  • Ăn những miếng nhỏ.
  • Không nằm ngay sau khi ăn
  • Không ăn quá no

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

  • Nên bổ sung thêm nhiều loại hoa quả, rau xanh vào chế độ ăn hàng ngày.
  • Nên ăn các thức ăn mềm, dễ nuốt.
  • Hạn chế ăn các thức ăn chứa nhiều tinh bột, đường vì gây đầy hơi, khó tiêu.
  • Không nên uống nhiều đồ uống có gas, đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ để làm giảm tiết carbon dioxide gây đầy hơi, khó tiêu.
  • Khi bị ợ hơi liên tục thì bạn có thể hãm trà gừng nóng uống sẽ giúp làm ấm dạ dày, từ đó việc tiêu hóa cũng diễn ra dễ dàng hơn.
  • Ăn sữa chua hàng ngày sau mỗi bữa ăn khoảng 15-20 phút sẽ giúp cho hệ tiêu hóa làm việc năng suất hơn.
  • Bổ sung thêm men tiêu hóa nếu cần.

Có lối sống lành mạnh

  • Nghỉ ngơi hợp lý, tránh vận động mạnh ngay sau khi ăn cũng như không nên nằm ngay khi vừa mới ăn xong.
  • Giữ tinh thần luôn thoải mái, tránh căng thẳng, stress kéo dài làm giảm lưu thông khí.
  • Bỏ hút thuốc, khi hút thuốc vô tình bạn nuột một lượng không khí vào bụng, đây cũng là nguyên nhân gây ợ hơi liên tục.
  • Bỏ thói quen nhai kẹo cao su.
  • Không mặc quần áo quá chật áp lực lên vùng bụng.

Cách chữa ở hơi ngay tức thì

  • Gừng tươi: Nhai một miếng gừng tươi trước khi ăn, một cách khá hiệu quả để ngăn ngừa ợ hơi ợ nóng. Nếu bạn không ăn được cay hoặc vị nồng của gừng thì có thể cắt vài lát gừng tươi cho vào nước ấm, cho thêm chút mật ong và chanh để dễ uống hơn.
  • Đu đủ chín: Đu đủ chín có chứa eznyme papain giúp loại bỏ các vấn đề về dạ dày, chống chướng bụng, đầy hơi và ợ hiệu quả. Bạn có thể ăn đu đủ chín hoặc ép, say sinh tố uống đều được.
  • Sữa chua: Sữa chua tốt cho hệ tiêu hóa, chắc mọi người cũng đã biết. Nó cung cấp các vi sinh vật có lợi giúp chữa trị các triệu chứng khó chịu của dạ dày và ruột. Dùng một ít sữa chua sau ăn, là cách hiệu quả để giảm chứng ợ chua.
  • Tỏi: Bạn cần biết, Tỏi hỗ trợ hệ tiêu hóa và ngăn chặn ợ chua ọ nóng một cách tự nhiên. Có thể nhai trực tiếp vài tép tỏi rồi uống nước vào. Mẹo nhỏ này lại rất hiệu quả, nhất là khi bụng còn trống.
  • Trà hoa cúc: Một tách trà hoa cúc giúp giảm đau bụng và ợ hơi, ợ chua rất tốt. Trước khi đi ngủ có thể nhâm một chút trà hoa cúc giúp làm giảm chứng ợ nóng ợ hơi đầy khó chịu.

Sau khi tham khảo và thử hết những cách trên đây mà tình trạng ợ hơi của bạn vẫn không giảm thì bạn nên đến gặp ngay bác sĩ để khám, phát hiện và điều trị kịp thời vấn đề sức khỏe mà bản thân đang mắc phải.

Với đội ngũ chuyên gia y tế đầu ngành, trang thiết bị hiện đại với cơ sở vật chất khang trang, khi đến khám tại Tổ hợp Y tế MEDIPLUS, khách hàng sẽ được trải nghiệm dịch vụ khám chữa bệnh hiện đại, an toàn với chi phí vô cùng hợp lý. Để có những trải nghiệm tốt nhất tại MEDIPLUS, khách hàng xin vui lòng liên hệ: Hotline 1900 3366 các bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn chi tiết hơn cho bạn.

*Bài viết tham khảo, không thay thể cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa!

Đánh giá bài viết

    ĐĂNG KÝ NỘI SOI

    Đặt lịch nội soi tiêu hóa với Tiến sĩ Bác sĩ BV Bạch Mai tại MEDIPLUS



    Bài viết liên quan

    Tầm soát ung thư đại tràng ở đâu uy tín tại Hà Nội?

    Tầm soát ung thư đại tràng ở đâu cũng là câu hỏi được tìm kiếm rất nhiều. Ngày nay ung thư đại tràng cũng là…

    15 Th12, 2023
    237

    Tham vấn y khoa: BS Hoàng Văn Sơn

    Chuyên mục: Tiêu hóa

    Đau bụng đi ngoài nhiều lần là bệnh gì? Nguyên nhân và cách khắc phục

    Nếu bạn thường xuyên bị đau bụng đi ngoài nhiều lần thì có thể cơ thể bạn đang báo hiệu mắc các bệnh lý liên…

    01 Th8, 2023
    874

    Tham vấn y khoa: TS. BS Phạm Bình Nguyên

    Chuyên mục: Tiêu hóa

    Viêm đại tràng nên ăn gì giúp cải thiện tình trạng bệnh?

    Viêm đại tràng cấp là bệnh lý đường tiêu hóa, gây nên các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi,… ảnh hưởng đến sức khỏe…

    17 Th8, 2023
    1.2K

    Tham vấn y khoa: TS. BS Phạm Bình Nguyên

    Chuyên mục: Tiêu hóa

    Tầm soát ung thư dạ dày bao nhiêu tiền? [Chi phí 2024]

    Tầm soát ung thư dạ dày bao nhiêu tiền đang là vấn đề được nhiều người quan tâm trước khi thực hiện dịch vụ này.…

    11 Th12, 2023
    505

    Tham vấn y khoa: BS Hoàng Văn Sơn

    Chuyên mục: Kiến thức về bệnh, Tiêu hóa

    Đăng ký khám

    Đặt hẹn ngay để nhận tư vấn và xếp lịch khám kịp thời

      DỊCH VỤ NỔI BẬT

      Gói tầm soát sớm ung thư đường tiêu hóa

      Tầm soát và phát hiện sớm ung thư…

      6.660.000đ

      Tư vấn miễn phí

      CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

      Chia sẻ

      facebook-messenger-icon
      Đặt khám