Mang thai 3 tháng đầu có nên đi máy bay? 5 lưu ý mẹ bầu cần phải biết

Cập nhật 24/06/2023

19.6K

Bác sĩ Chu Việt Anh

Tham vấn y khoa:Bác sĩ Chu Việt Anh

Tác giả:Nguyễn Thị Lan Anh

Chuyên mục:Sản khoa

Mang thai 3 tháng đầu có nên đi máy bay không là thắc mắc của nhiều mẹ bầu vì lo ngại ảnh hưởng tới thai nhi. Câu trả lời là: Mẹ bầu 3 tháng đầu có thể đi máy bay nhưng cần cẩn trọng hơn bình thường. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp các thông tin cần thiết để giúp mẹ bầu 3 tháng đầu an tâm hơn trước khi khởi hành.

1. Loại giấy tờ phụ nữ mang thai 3 tháng đầu cần có khi đi máy bay

Các loại giấy tờ phụ nữ mang thai 3 tháng đầu đi máy bay cần chuẩn bị cũng giống như những hành khách bình thường gồm: Vé máy bay, chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu và khai báo y tế.

Mẹ bầu 3 tháng đầu hoàn toàn có thể đi được máy bay nhưng cần cẩn trọng

Mẹ bầu 3 tháng đầu hoàn toàn có thể đi được máy bay nhưng cần cẩn trọng

Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên chuẩn bị: giấy khám thai, sổ khám thai, phiếu siêu âm hoặc sổ sức khỏe được bác sĩ xác nhận thông tin về tình trạng sức khỏe. Đặc biệt, với những chuyến bay quốc tế, mẹ bầu cần chuẩn bị bộ hồ sơ y tế bằng tiếng Anh có xác nhận của phòng công chứng đủ tư cách pháp nhân để làm thủ tục cần thiết.

Một số trường hợp không xác định được thời gian mang thai hay thời gian sinh nở hoặc trường hợp mẹ bầu có tiền sử đa thai, gặp trục trặc khi sinh cần phải có giấy xác nhận sức khỏe trước chuyến bay.

Nếu không có giấy tờ trên mẹ bầu phải thực hiện khai báo đầy đủ 2 mẫu phiếu: Phiếu yêu cầu dịch vụ đặc biệt và mẫu thông tin y tế MEDIF II theo yêu cầu của hãng hàng không, cụ thể như sau:

  • Mẫu tờ khai y tế phần I: https://www.vietnamairlines.com/~/media/FilesDownload/Travel-Information/1101-VI-medif-I.pdf (1)
  • Mẫu tờ khai y tế phần II: https://www.vietnamairlines.com/~/media/FilesDownload/Travel-Information/MEDIF%20II%20VN.pdf (2)

Chú ý: Thời gian mang thai được tính đến ngày khởi hành chuyến bay.

Những loại giấy tờ khác mà mẹ bầu nên chuẩn bị trước khi lên máy bay trong 3 tháng đầu mang thai:

Chuyến bay nội địa Chuyến bay quốc tế
Hộ chiếu hoặc giấy thông hành Hộ chiếu
Thị thực rời, thẻ tạm trú, thẻ thường trú Giấy thông hành
Chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân.
Thẻ đại biểu Quốc hội, thẻ đảng viên, thẻ nhà báo, thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không có giá trị sử dụng dài hạn, thẻ Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam. Các giấy tờ khác có giá trị xuất nhập cảnh: thị thực rời, thẻ thường trú, thẻ tạm trú, thẻ căn cước công dân…
Giấy xác nhận nhân thân được công chứng. Các giấy xác nhận, chứng nhận có dán ảnh và đóng dấu mộc đỏ.
Giấy chứng nhận của cơ quan thẩm quyền chứng nhận hành khách là người vừa chấp hành xong bản án.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi khởi hành, đặc biệt là ở những mẹ có tiền sử sảy thai, thiếu máu, thai nghén hoặc có bất thường về sức khỏe…

Mẹ bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ về tình trạng sức khỏe trước mỗi chuyến bay

Mẹ bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ về tình trạng sức khỏe trước mỗi chuyến bay

Xem thêm:

2. Thời điểm chuẩn bị giấy tờ đi máy bay cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu

Các loại giấy tờ đi máy bay, đặc biệt là giấy khám sức khỏe cho bà bầu mang thai 3 tháng đầu chỉ có hiệu lực trong 7 ngày. Sau 7 ngày kể từ ngày cấp giấy khám sức khỏe các hãng hàng không có quyền từ chối để đảm bảo an toàn cho hành khách.

Vì thế, mẹ bầu nên căn thời gian đi khám thai sao cho phù hợp với yêu cầu của hãng hàng không, tránh để quá ngày để không làm ảnh hưởng đến công việc dự kiến.

3. Giấy tờ đi máy bay ở đâu thì được hãng bay chấp nhận?

Để khởi hành thuận lợi, mẹ bầu nên chuẩn bị đầy đủ loại giấy tờ khám sức khỏe đúng với yêu cầu của từng hãng hàng không. Danh mục các cơ sở y tế được hãng hàng không Vietnam Airline chấp nhận dựa vào nguyên tắc:

  • Đối với các cơ sở y tế trong nước: giấy xác nhận sức khỏe phải được các bệnh viện đa khoa hoặc chuyên khoa cấp trung ương, cấp tỉnh hoặc tương đương công nhận và một số cơ sở y tế khác đủ tư cách pháp nhân như: SOS hay Family Medical Practice.
  • Đối với cơ sở y tế ngoài nước: Các cơ sở y tế có đủ tư cách pháp nhân do hành khách lựa chọn.
Mẹ bầu cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ để chuyến bay được thuận lợi nhất

Mẹ bầu cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ để chuyến bay được thuận lợi nhất

4. Làm thủ tục bay cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu khi ở sân bay

  • Làm thủ tục bay: Thủ tục bay đối với phụ nữ mang thai 3 tháng đầu được thực hiện giống như những người bình thường. Mẹ bầu có thể thực hiện khai báo y tế Online hoặc khai báo trực tiếp tại sân bay. Mẹ bầu nên thực hiện khai báo y tế online để tiết kiệm thời gian và công sức khi di chuyển ở nơi đông người như sân bay.
  • Thời gian có mặt ở sân bay: Mẹ bầu nên đến trước thời điểm máy bay cất cánh tối thiểu 90 phút để có thời gian thực hiện các thủ tục bay. Việc đến sát giờ bay có thể khiến cho mẹ bầu dễ bị bỏ sót những giấy tờ quan trọng làm ảnh hưởng đến chuyến bay.
Thủ tục lên máy bay cho bà bầu 3 tháng đầu cũng giống như với các hành khách khác

Thủ tục lên máy bay cho bà bầu 3 tháng đầu cũng giống như với các hành khách khác

5. Những lưu ý khi đi máy bay dành cho thai phụ 3 tháng đầu

LỰA CHỌN TRANG PHỤC PHÙ HỢP

Mặc dù trong 3 tháng đầu mang thai thì bụng của mẹ bầu vẫn chưa quá to nên vẫn có thể mặc được những đồ như ngày thường. Tuy nhiên mẹ không nên mặc những bộ đồ bó sát, để luôn tạo cảm giác dễ chịu trong suốt quá trình bay.

Mẹ bầu nên mặc đồ rộng rãi, thoải mái để dễ dàng di chuyển lên xuống máy bay

Mẹ bầu nên mặc đồ rộng rãi, thoải mái để dễ dàng di chuyển lên xuống máy bay

Trên máy bay, nhiệt độ đôi khi cũng khá thấp nên mẹ bầu cũng có thể chuẩn bị thêm tất hoặc mặc áo dài để không bị nhiễm lạnh làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.

ĐI QUA CỔNG SCAN

Cổng Scan hay các công cụ quét tại sân bay có tia X-quang nên khiến cho nhiều mẹ bầu lo lắng sẽ làm ảnh hưởng đến thai nhi. Nhưng những công cụ này an toàn với tất cả mọi người, kể cả bà bầu. Nếu cảm thấy không an tâm mẹ bầu có thể đề nghị nhân viên an ninh cho phép mình được đi qua cổng không có máy quét để đảm bảo an toàn nhất.

VỊ TRÍ GHẾ, TƯ THẾ NGỒI

Khi máy bay cất cánh sẽ có sự thay đổi về áp lực và độ ẩm khiến cho nhịp tim tăng và gây tăng huyết áp cho mẹ bầu. Vì thế, mẹ bầu mang thai 3 tháng đầu nên chọn vị trí ở thân máy bay nhằm giảm thiểu rung lắc, hạn chế việc mẹ bầu có thể bị nôn, mửa trong quá trình bay.

Mẹ bầu nên chọn ngồi ở vị trí thân máy bay để hạn chế rung lắc nhằm hạn chế ảnh hưởng đến thai nhi

Mẹ bầu nên chọn ngồi ở vị trí thân máy bay để hạn chế rung lắc nhằm hạn chế ảnh hưởng đến thai nhi

Để giảm thiểu tình trạng mệt mỏi khi đi máy bay ở bà bầu mang thai 3 tháng đầu thì mẹ bầu nên chọn tư thế ngồi thẳng lưng, uốn cong bàn chân để máu lưu thông tốt hơn. Điều này giúp mẹ bầu hạn chế được nguy cơ sưng bàn chân được tốt hơn.

THẮT DÂY AN TOÀN

Khi thắt dây an toàn, mẹ bầu không nên thắt quá chặt, nên để dây an toàn ở phía dưới bụng và gần xương chậu để không gây áp lực cho thai nhi. Nếu khó thực hiện, mẹ bầu có thể nhờ nhân viên hướng dẫn.

NÊN ĐI CÙNG NGƯỜI THÂN

Bà bầu trong 3 tháng đầu cần tránh không nên với cao hoặc xách đồ nặng, đặc biệt là những mẹ bầu trong giai đoạn đầu mang thai. Tuy nhiên đây lại là những việc không thể tránh khỏi trong khi di chuyển bằng máy bay.

Mẹ bầu nên bay cùng người thân để nhân được sự hỗ trợ tốt nhất

Mẹ bầu nên bay cùng người thân để nhân được sự hỗ trợ tốt nhất

Vì thế mẹ bầu nên đi cùng người thân để nhận được sự giúp đỡ tốt nhất nhằm không làm ảnh hưởng đến mẹ và thai nhi.

ĂN UỐNG TRÊN MÁY BAY

Mẹ bầu nên chủ động mang theo 1 chai nước nhỏ để sử dụng trong suốt quá trình bay để tránh cơ thể bị mất nước. Uống đủ nước cũng giúp mẹ bầu cảm thấy dễ chịu hơn khi đi máy bay, mẹ bầu cần tránh sử dụng các loại nước ngọt, nước có ga để tránh gây đầy bụng, dễ dẫn tới buồn nôn, nôn.

Trên máy bay mẹ bầu nên lựa chọn những món ăn nhẹ như bánh mì hoặc một chút trái cây… Nhưng cần tránh ăn quá no và những đồ ăn lạnh.

Lưu ý: Các thông tin về hành trình bay tham khảo từ hãng hàng không Vietnam Airlines nên có thể khác với quy định ở hãng bay khác. Vì vậy, mẹ bầu nên liên hệ với Tổng đài của hãng bay mình đi để được tư vấn cụ thể, chính xác.

Bà bầu 3 tháng đầu nên chuẩn bị kỹ trước khi đi máy bay

Bà bầu 3 tháng đầu nên chuẩn bị kỹ trước khi đi máy bay

Hy vọng qua bài viết mẹ bầu mang thai 3 tháng đầu có nên đi máy bay, đã giúp các mẹ đã tìm được câu trả lời. Bên cạnh đó, việc mẹ bầu cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ để đảm bảo chuyến bay thuận lợi nhất cũng vô cùng quan trọng. Trong quá trình bay nếu như thấy có bất cứ vấn đề bất thường gì mẹ bầu cần thông báo ngay cho nhân viên để có biện pháp xử lý kịp thời. Nếu mẹ bầu cần tư vấn thêm về chăm sóc sức khỏe trong thai kỳ, vui lòng gọi đến số Hotline 1900 3366 để được hỗ trợ chi tiết.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa!

Đánh giá bài viết

    ĐẶT LỊCH KHÁM SẢN PHỤ KHOA

    Thăm khám và tư vấn với Bác sĩ sản phụ khoa MEDIPLUS



    Bài viết liên quan

    Bầu ăn củ cải trắng được không? Giải đáp cùng chuyên gia

    Bầu ăn củ cải trắng được không đang là thắc mắc chung của rất nhiều mẹ bầu. Dẫu đây có là một loại thực phẩm…

    25 Th9, 2023
    3.1K

    Tham vấn y khoa: ThS. BS Trần Thị Thuý Mùi

    Chuyên mục: Sản khoa

    Bầu ăn khoai lang được không? Giải đáp từ chuyên gia

    Bầu ăn khoai lang được không là câu hỏi nhiều chị em băn khoăn, nhất là những người “ghiền” món ăn này. Vậy bầu có…

    08 Th9, 2023
    1.3K

    Tham vấn y khoa: ThS. BS Trần Thị Thuý Mùi

    Chuyên mục: Sản khoa

    Bầu ăn khoai môn được không? Chuyên gia dinh dưỡng nói gì?

    Bầu ăn khoai môn được không là một trong vô vàn câu hỏi mà phụ nữ trong giai đoạn mang thai muốn biết. Hãy cùng…

    25 Th9, 2023
    1.1K

    Tham vấn y khoa: ThS. BS Trần Thị Thuý Mùi

    Chuyên mục: Sản khoa

    Bầu ăn cá nục được không? Mẹ bầu cần lưu ý

    Bầu ăn cá nục được không? Là thắc mắc của nhiều mẹ bầu. Bởi tất cả các món ăn bổ sung trong thời gian mang…

    22 Th9, 2023
    638

    Tham vấn y khoa: ThS. BS Trần Thị Thuý Mùi

    Chuyên mục: Sản khoa

    Đăng ký khám

    Đặt hẹn ngay để nhận tư vấn và xếp lịch khám kịp thời

      DỊCH VỤ NỔI BẬT

      Gói tầm soát sớm ung thư đường tiêu hóa

      Tầm soát và phát hiện sớm ung thư…

      6.660.000đ

      Tư vấn miễn phí

      CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

      Chia sẻ

      facebook-messenger-icon
      Đặt khám