Nên khám sức khỏe định kỳ bao lâu 1 lần?

Cập nhật 14/09/2023

724

TS. BSCKII Lê Quốc Việt

Tham vấn y khoa:TS. BSCKII Lê Quốc Việt

Tác giả:MEDIPLUS

Anh N.V.H (Long Biên, Hà Nội) đặt câu hỏi cho MEDIPLUS như sau: Bác sĩ cho tôi hỏi, tôi đang làm tại bộ phận quản lý nhân sự tại một khu công nghiệp Sài Đồng, Long Biên. Tôi muốn hỏi theo quy định của pháp luật công ty tôi phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ bao lâu 1 lần? Quy trình khám gồm những gì?

Chào anh H, cảm ơn anh đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến chúng tôi. Chuyên gia y tế của MEDIPLUS sẽ giải đáp thắc mắc của anh dưới đây:

1. Khám sức khỏe định kỳ bao lâu 1 lần? 

Theo TS.BSCKII Lê Quốc Việt ( Nguyên phó giám đốc bệnh viện E) mọi người nên khám sức khỏe tổng quát định kỳ từ 6 tháng – 12 tháng 1 lần ( 1- 2 lần/năm) để đảm bảo tình trạng sức khỏe tốt nhất. Cũng như nhanh chóng phát hiện các bất thường của cơ thể để tiến hành các phương pháp điều trị hiệu quả giúp giảm thiểu tối đa ảnh hưởng tới cuộc sống.

Theo điều 21, Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015, khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên là nghĩa vụ mà mỗi doanh nghiệp cần thực hiện. Tùy thuộc từng đối tượng và đặc thù của từng ngành nghề mà khoảng cách giữa 2 lần khám sức khỏe định kỳ.

  • Các doanh nghiệp cần tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên ít nhất mỗi năm 1 lần.
  • Trường hợp người lao động làm việc trong môi trường nhiều khí bụi độc hại: khám sức khỏe định kỳ ít nhất 2 lần/năm.
  • Trường hợp có bệnh mạn tính như: tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn chuyển hóa lipid khám sức khỏe định kỳ 3 tháng 1 lần.
Khám sức khỏe định kỳ cần được tiến hành ít nhất 1 lần/năm

Khám sức khỏe định kỳ cần được tiến hành ít nhất 1 lần/năm

Những ai cần đi khám sức khỏe tổng quát định kỳ?

Trên thực tế, khám sức khỏe tổng quát không chỉ dành riêng cho một đối tượng cụ thể nào cả, mà dành cho tất cả mọi người. Ngay cả trẻ em và thanh thiếu niên cũng cần được kiểm tra định kỳ để theo dõi sự phát triển và xác định các vấn đề sức khỏe từ sớm. Tuy nhiên, có một số trường hợp dưới đây cần phải đặc biệt lưu ý, cần thiết phải đi khám sức khỏe định kỳ:

  • Người lớn tuổi: Người lớn tuổi, đặc biệt là những người từ 50 tuổi trở lên, cần khám sức khỏe định kỳ để theo dõi các vấn đề liên quan đến tuổi tác như bệnh tim mạch, tiểu đường, viêm khớp, và suy giảm chức năng tuyến giáp.
  • Người có yếu tố nguy cơ cao: Người có yếu tố nguy cơ cao bao gồm những người có tiền sử gia đình về bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường, tiếp xúc với các hạt bụi nguy hại, hoặc có các bệnh lý khác nên khám sức khỏe thường xuyên hơn để theo dõi và phát hiện sớm các vấn đề liên quan.
  • Người có triệu chứng hoặc vấn đề sức khỏe cụ thể: Nếu bạn có triệu chứng sức khỏe hoặc một vấn đề cụ thể, hãy đi khám sức khỏe để được tư vấn và chẩn đoán bởi bác sĩ.
  • Người có lối sống không lành mạnh: Những người thường xuyên thức khuya hoặc uống đồ có ga, bia, rượu, hút thuốc lá,…cũng cần phải đặc biệt lưu tâm trong việc đi khám sức khỏe định kỳ để tầm soát sớm bệnh tật.
  • Phụ nữ mang thai: Phụ nữ mang thai cần thực hiện khám thai định kỳ hàng tháng để đảm bảo thai nhi phát triển bình thường và để theo dõi sức khỏe của mẹ trong thời kỳ thai kỳ.

Lưu ý rằng tần suất khám sức khỏe định kỳ có thể thay đổi tùy theo độ tuổi, giới tính, yếu tố nguy cơ cá nhân và chỉ định cụ thể của bác sĩ. Nhưng điều quan trọng nhất là bạn phải lựa chọn được địa chỉ khám sức khỏe tổng quát ở đâu tốt, uy tín, chỉ như vậy mới đảm bảo được kết quả khám bệnh chính xác, an toàn. Cũng như cần nắm rõ được 

Lưu ý khi khám sức khỏe tổng quát

Việc ăn uống trước khi đi khám sức khỏe tổng quát có thể ảnh hưởng đến một số xét nghiệm hoặc kiểm tra cụ thể. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng:

  • Lựa chọn chi phí khám sức khỏe và gói khám phù hợp với bản thân
  • Đối với các xét nghiệm máu, nội soi đường tiêu hóa, bạn sẽ cần nhịn đói ít nhất 8 giờ trước khi thực hiện thăm khám. Bạn có thể uống nước lọc trong thời gian chờ khám.
  • Ăn các loại thức ăn dễ tiêu: Tối hôm trước khi đi khám sức khỏe tổng quát bạn nên ăn những loại thực phẩm dễ tiêu, hãy tránh thức ăn gây khó tiêu như thức ăn nhiều dầu mỡ hoặc thức ăn có nhiều gia vị cay.
  • Uống nhiều nước: Hãy uống đủ nước để duy trì tình trạng hydrat hóa cơ thể. Điều này có thể giúp việc tiêm mạch hoặc lấy mẫu máu dễ dàng hơn.
  • Lưu ý các loại thuốc đang sử dụng: Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thực phẩm hoặc dược phẩm đặc biệt nào, hãy thông báo cho bác sĩ hoặc nhân viên y tế trước khi xét nghiệm. Điều này có thể quan trọng đối với việc đánh giá kết quả xét nghiệm hoặc phản ứng với thuốc.

Bên cạnh đó, có một số lưu ý đặc biệt dành cho từng đối tượng:

  • Đối với phụ nữ mang thai không được chỉ định chụp X Quang
  • Đang trong thời kỳ kinh nguyệt, phụ nữ sẽ không khám phụ khoa
  • Trước ngày khám phụ khoa, phụ nữ không nên quan hệ tình dục

Ngoài ra, một số vật dụng bạn cần mang theo để làm các thủ tục đăng ký trước khi thăm khám:

  • Chứng minh thư hoặc căn cước công dân
  • Hồ sơ bệnh án trước đó (nếu có)

Hy vọng những giải đáp của chuyên gia ở trên đã giúp anh phần nào giải đáp được câu hỏi: Khám sức khỏe định kỳ bao lâu 1 lần. Nếu vẫn còn thắc mắc gì, anh hãy liên hệ lại cho Tổ hợp Y tế MEDIPLUS qua Hotline: 1900 3366 để nhận được giải đáp nhé!

Đánh giá bài viết

    ĐẶT LỊCH KHÁM SỨC KHỎE TỔNG QUÁT

    Đặt hẹn ngay để nhận tư vấn và xếp lịch với Bác sĩ MEDIPLUS



    Bài viết liên quan

    Khám sức khỏe thẻ xanh đi nước ngoài gồm những gì?

    Khám sức khỏe thẻ xanh là một thủ tục cần thiết đối với những người có nhu cầu xuất khẩu lao động, du học, du…

    21 Th12, 2023
    992

    Tham vấn y khoa: BS Hoàng Văn Sơn

    Chuyên mục: Khám sức khỏe tổng quát

    Khám sức khỏe tổng quát gồm những gì? Chi tiết gói khám

    Khám sức khỏe tổng quát đang được rất nhiều người quan tâm bởi đây là phương pháp giúp xác định và đánh giá chính xác…

    22 Th12, 2023
    3.1K
    Khám sức khỏe thi bằng B2, A1 bao nhiêu tiền? Khám ở đâu uy tín?

    Khám sức khỏe B2, A1 là việc kiểm tra tình trạng sức khỏe của người học lái xe để đảm bảo họ đủ điều kiện…

    26 Th12, 2023
    253
    KHÁM SỨC KHỎE SINH SẢN – VỢ CHỒNG CẦN LÀM GÌ?

    Khám sức khỏe sinh sản là việc vô cùng quan trọng cho các cặp vợ chồng sắp và mới kết hôn. Vậy khám sức khỏe…

    20 Th12, 2023
    223

    Tham vấn y khoa: BS Hoàng Văn Sơn

    Chuyên mục: Khám sức khỏe tổng quát

    Đăng ký khám

    Đặt hẹn ngay để nhận tư vấn và xếp lịch khám kịp thời

      DỊCH VỤ NỔI BẬT

      Gói tầm soát sớm ung thư đường tiêu hóa

      Tầm soát và phát hiện sớm ung thư…

      6.660.000đ

      Tư vấn miễn phí

      CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

      Chia sẻ

      facebook-messenger-icon
      Đặt khám